Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Bệnh trĩ có nguy hiểm không và nguyên nhân gây ra bệnh

Bệnh trĩ là gì? Bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là bệnh của tĩnh mạch. Đây là các bệnh của 1 hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch đến cơ trơn cũng như mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô thông thường của ống hậu môn. Đám rối tĩnh mạch nằm ở lớp dưới niêm được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi. Tình hình gia tăng sức ép thường xuyên như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tục sẽ dẫn đến căng dãn và tạo những búi trĩ vào trong lòng ống ở hậu môn. Song song đó càng lớn tuổi, những cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày càng bị suy yếu, các búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ ở vùng hậu môn dẫn tới trĩ nội sa.
Phân căn bệnh trĩ
Trĩ chủ yếu có 2 mẫu, bao gồm trĩ nội (internal hemorrhoids) cũng như trĩ ngoại (external hemorrhoids) .
Trĩ ngoại: khi búi trĩ xuất phát phía dưới đường lược (hay còn gọi là con đường hậu môn-trực tràng), được gọi là trĩ ngoại. Khi này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và nằm Sau đây lớp da bao quanh tại vùng hậu môn.
Trĩ nội: nếu như búi trĩ xuất phát phía trên đường lược thì được gọi là trĩ nội, cũng như búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium) .
Phân độ bệnh trĩ: tùy thuộc vào sự tiến triển của búi trĩ còn nằm bên trong hay đã sa ra khỏi hậu môn.
Trĩ độ 1: búi trĩ nằm hoàn toàn trong ống ở hậu môn.
Trĩ độ 2: khi bình thường trĩ nằm gọn trong ống tại vùng hậu môn, lúc rặn đi cầu búi trĩ thập thò hay lòi ít ra ngoài. Lúc đi cầu xong đứng dậy búi trĩ tự thụt vào trong.
Trĩ độ 3: mỗi lần đi cầu hay di chuyển rất nhiều, ngồi xổm, làm việc quá sức thì búi trĩ lại sa ra ngoài. Khi này nên nằm nghỉ một khi búi trĩ mới tụt vào hay dùng tay đẩy nhẹ vào.
Trĩ độ 4: búi trĩ gần như thường xuyên nằm bên ngoài ống tại vùng hậu môn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét